หาดูยาก! ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เปิดชมครั้งเเรก"หนังสือที่ระลึกงานพระบรมศพ ร.5-ร.8"

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2089
หางาน,สมัครงาน,งาน,หาดูยาก! ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เปิดชมครั้งเเรก

 

กลับมาอีกครั้ง เอาใจคนรักการอ่าน หนอนหนังสือเก็บเงินไว้ อดใจให้ดี เตรียมปล่อยของใหม่ของดีเพียบ กับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 15 ประจำปี 2017 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 9 เมษายน นี้ 12 วันเต็ม

แต่ก่อนงานจะมาถึง "ประชาชาติฯออนไลน์" ขอพาไปชมไฮไลต์เด็ด หาชมยากสุดๆ ในนิทรรศการทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์กับ "หนังสือที่รฦกงานศพ: มรดกวัฒนธรรมประจำชาติ" 

โดยมีการจัดเเสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชมหนังสือที่ระลึกงานพระบรมศพของ "พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5" , "พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลชที่ 6" ,"พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7" และ "พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่8" รวมถึงหนังสือที่ระลึกงานศพที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดพิมพ์ด้วย

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์เเละผู้จัดจำหน่ายหนังสือเเห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจถดถอย เเต่ความนิยมในการอ่านยังคงอยู่ ตลาดกระดาษยังคงอยู่ได้ คาดว่าสัปดาห์หนังสือปีนี้จะมีผู้เข้าร่วม 1.7 ล้านคน โดยจะมีหนังสือใหม่มาเปิดตัวกว่า 350 ปก พร้อมงานเสวนาถึง 99 หัวข้อ 45 กิจกรรม เเละ 13 นิทรรศการ ภายใต้แนวคิด “อ่าน อ่าน และอ่าน” 

"การอ่านสร้างชาติ สร้างคนเเละได้เรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด งานสัปดาห์หนังสือปีนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดตั้งเเต่เคยจัดงานมา เเละถือเป็นปีเเรกที่มีการจัดเเสดงหนังสือเกี่ยวกับงานศพ ซึ่งมีในไทยประเทศเดียวที่มีหนังสืองานศพลักษณะนี้ ที่เริ่มมีมาตั้งเเต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประชาชนทั่วไปจะได้ชื่นชม ไม่นับเจ้าหน้าที่หอสมุดแห่งชาติ" 

 

 

ด้านนางสุชาดา สหัสกุล อุปนายกฝ่ายในประเทศสมาคม ผู้จัดพิมพ์เเละผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐควรมีการสนับสนุนให้มีการปฎิรูปการศึกษาของเด็กปฐมวัย ซึ่งทางภาครัฐมีการดูเเลตรงนี้อยู่ เป็นเเผนพัฒนาระยะยาว 20 ปี เพื่อสร้างเด็กคุณภาพขึ้นมารองรับสังคมผู้สูงอายุ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ "หนังสือสร้างคน" โดยต้องให้ความสำคัญกับเด็กเเรกเกิดไปจนถึง 7 ขวบ เพราะเป็นช่วงเวลาเเห่งการสร้างฐานเรียนรู้ โดยทางกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษา เเละกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ต้องบูรณาการให้สอดคล้องกันเพื่อยกระดับคุณภาพพลเมือง 

 

 

ขณะที่นางกนกอร ศักดาเดช ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดเเห่งชาติ ผู้เเทนผู้จัดทำนิทรรศการ  "หนังสือที่รฦกงานศพ: มรดกวัฒนธรรมประจำชาติ" ระบุว่า ความตายไม่ได้นำมาเพียงความโศกเศร้าและสูญเสีย แต่ยังนำมาซึ่งความสร้างสรรค์แก่คนในสังคม 

สำหรับหนังสืออนุสรณ์งานศพ หรือ หนังสือผีสร้าง เป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เเละทรงคุณค่า เริ่มตีพิมพ์ครั้งเเรกในปี พ.ศ. 2423 เป็นอนุสรณ์ความรัก จัดพิมพ์เนื่องในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี หรือที่คนไทยคุ้นกับพระนามของพระองค์ว่า "พระนางเรือล่ม" พระมเหสีในรัชกาลที่ 5  ซึ่งขณะนี้แวดวงวิชาการระดับโลก โดยเฉพาะสายประวัติศาสตร์กำลังให้ความสนใจ เนื่องจากใช้ข้อมูลจากหนังสือมาช่วยในการวิเคราะห์หลายเรื่องราวสังคมในอดีตที่ส่งผลถึงปัจจุบัน

 

 

ทั้งนี้ปัจจุบันหอสมุดแห่งชาติมีหนังสือที่ระลึกงานพระบรมศพรวบรวมไว้ตั้งแต่สมัย“พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว”สมัยรัชกาลที่5มีจำนวน7เล่ม "พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว” รัชกาลที่ 6 จำนวน 3 เล่ม “พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” รัชกาลที่ 7 จำนวน 2 เล่ม และ “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร” รัชกาลที่ 8 จำนวน 2 เล่ม

สำหรับความเเตกต่างของหนังสือที่ระลึกงานพระบรมศพตั้งเเต่อดีตถึงปัจจุบัน ทำให้เราสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเเต่ละยุคสมัยได้ เช่นในสมัยรัชกาลที่ 5 หนังสือจะมีเนื้อหาเเค่บทสวดมนต์ ต่อมามีการเพิ่มเรื่องของธรรมมะเพื่อมอบให้เเก่วัดเเละเเจกผู้ร่วมงาน เป็นต้น 

 

 

นอกจากหนังสือที่ระลึกงานพระบรมศพของพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรีทั้ง 4 พระองค์เเล้ว หนังสือที่ระลึกงานพระศพของพระบรมวงศานุวงศ์ หนังสือที่ระลึกงานศพของข้าราชการ บุคคลทั่วไป และหนังสือที่ระลึกงานศพที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดพิมพ์ด้วย จำนวน 98 เล่ม ก็จะได้รับนำมาจัดแสดงนิทรรศการในงานดังกล่าวด้วย 

สำหรับผู้สนใจ สามารถมาชมด้วยสายตาตนเองเเละค้นคว้าเพิ่มเติม ได้ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 45 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  29 มี.ค.- 9 เมย.นี้ พร้อมฟังเสวนา "หนังสือที่รฦกงานศพ: มรดกวัฒนธรรมประจำชาติ" โดยผู้เชี่ยวชาญจากสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องในวันที่ 30 มี.ค. เวลา 16.00-19.00น. 

พิเศษสุดๆ ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับหนังสือที่ระลึกเกี่ยวกับงานพระบรมศพที่จัดพิมพ์พิเศษ เเจกฟรีเพียง 1,000 เล่มเท่านั้น อีกทั้งยังสามารถอ่านข้อความภายในหนังสือทั้งหมดผ่านช่องทางดิจิทัลอย่าง QR Code ได้อีกด้วย...ห้ามพลาด! 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพและข้้อมูล  www.prachachat.net

 

 

 

 

 


 


 

 

 

 

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top